ออกแบบและเขียนแบบ งาน 3 มิติ

งานออกแบบและเขียนแบบ 3 มิติ

การออกแบบและเขียนแบบ 3 มิติ (CAD) คืออะไร?

  • CAD (Computer Aided Design) คือ การใช้ Software คอมพิวเตอร์มาช่วยในงานออกแบบและเขียนแบบ เพื่อสร้างชิ้นส่วนหรืออะไหล่ (Part) ด้วยแบบจำลองทางเรขาคณิต โดยชิ้นส่วนที่ถูกสร้างขึ้นมานั้น เราจะเรียกว่า แบบจำลอง (Model) ซึ่งจะถูกบันทึกไว้ในรูปแบบไฟล์หลากหลายชนิด เช่น .dxf, .dwg, .step, stl

ประโยชน์ของการพิมพ์งาน 3 มิติ

  • มีความแม่นยำสูง: เมื่อเทียบกับการเขียนแบบด้วยมือ ซึ่งมีภาระในหลายๆด้าน เช่น ใช้เวลานาน, ขนาดที่ไม่แน่นอน การใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยในการออกแบบนั้น สามารถลดภาระด้านนี้ ได้เป็นอย่างดี
  • การวิเคราะห์และประเมินผลของการออกแบบ: สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากของงานออกแบบ คือ ผู้ออกแบบต้องมั่นใจว่า งานที่ออกแบบมานั้น “สามารถนำไปใช้งานได้จริงๆนะ” ซึ่งประโยชน์ของ CAD อีกอย่างหนึ่งก็คือ การที่โปรแกรมสามารถวิเคราะห์การทำงานของงานที่เราได้ออกแบบไว้ (Simulation) รวมไปถึงวิเคราะห์โครงสร้างว่าสามารถรับแรง (Load) ที่มากระทำได้มากน้อยแค่ไหน 
  • นำไปใช้เป็นต้นแบบในการทำ CAM ต่อไป: CAM (Computer Aided Manufacturing) หรือพูดกันง่ายๆ ก็คือ การนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยในการผลิตชิ้นงานจริงๆขึ้นมา ซึ่งวิธีการก็คือ นำแบบ CAD ที่ได้วาดไว้ในขั้นตอนก่อนหน้า ไปสร้าง G-Code เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่อง CNC ในการกัดชิ้นให้ได้ตามแบบที่ได้ออกแบบไว้ต่อไป

 

ตัวอย่าง งานออกแบบและเขียนแบบ 3 มิติ

ติดต่อเรา